Khả năng dự báo trước của kinh dịch xưa

anhdon11

Administrator
Thành viên BQT
#1
Dịch hay Chu Dịch gồm hai phần, Dịch kinh và Dịch truyện. Dịch Kinh là 1 trong bộ sách, thường được xem là sách bói, gồm 64 quẻ, xuất phát điểm từ 8 quẻ (Bát quái), mỗi quẻ có 6 vạch. Dưới mỗi vạch có lời đoán theo một số mục như hôn nhân, xuất hành... Lời đoán có thể tốt hay xấu, kèm khuyến nghị đạo đức. Người đoán quẻ lập luận theo nguyên lý âm khí và dương khí giao cảm.

Theo cố học giả Cao Xuân Huy trong sản phẩm thực tế đoạt giải Sài Gòn tư tưởng phương Đông gợi những điểm nhìn tham chiếu: Dịch kinh là sách bói, Thành lập và hoạt động sau Khổng Tử, còn Dịch truyện gồm nhiều tư tưởng hỗn hợp, trong các số đó trông rất nổi bật tư tưởng Lão Trang, với bản thể luận và biện chứng pháp Đạo gia. như thế Dịch chỉ hoàn toàn có thể dựng nên cuối đời Chu, thời Xuân Thu - Chiến quốc.

nhiều người mệnh danh năng lực dự báo của Dịch, mà nổi bật là Thiệu Vĩ Hoa, “ngôi sao Dịch học”, người viết cuốn Chu Dịch với dự báo học với số lượng ban hành kỷ lục tại China. Bản dịch cũng gây nhiều dân cư mạng tại nước ta. Trong sách, Chu Dịch được ca ngợi là “đại số học vũ trụ” hay “hòn ngọc trên vương miện khoa học”.

Vậy trên thực tế Chu Dịch có chức năng dự báo như vậy nào?

Súc tích 64 quẻ Dịch

Trong Hệ từ viết: “Dịch có Thái cực, sinh Lưỡng nghi, Lưỡng nghi sinh Tứ tượng, Tứ tượng sinh Bát quái”. chính là luận lý cơ bản của Dịch.

Thái cực là chữ Đạo của Lão tử, là bản thể ngoài hành tinh, cơ sở tồn tại của vạn vật, nên “vô thủy vô chung” (không có mở đầu & kết cục), “bất sinh bất diệt” (tồn tại vĩnh hằng, không đổi không dời), bao trùm mọi vật, đồng thời có trong từng vật riêng lẻ. Lưỡng nghi là “âm dương”, hai phương thức của Thái cực, đối diện, mâu thuẫn và thống nhất với nhau. Do sự đấu tranh của âm dương mà dựng nên sự đa hóa, phân hóa, cách tân và phát triển. Lưỡng nghi cũng chính là trời và đất, lấy dương thay cho trời, lấy âm thay cho đất. Lưỡng nghi sinh Tứ tượng, tức âm dương phối kết hợp tạo nên bốn tượng: thuần dương là Thái dương, thuần âm là Thái âm, hào âm trên hào dương là Thiếu âm. Tứ tượng đặc trung cho bốn phương, cũng cho bốn mùa, tức tứ thời.


Cờ Hàn Quốc với Thái Cực vị trí trung tâm,
xung quanh là 4 quẻ.


Tứ tượng sinh Bát quái, vẫn do âm khí và dương khí tương giao mà thành. Hào dương kết phù hợp với Thái dương, Thiếu âm, Thiếu dương, Thái âm phân thành bốn quẻ Càn, Đoài, Ly, Chấn. Hào âm kết hợp với Tứ tượng thành bốn quẻ Tốn, Khảm, Cấn, Khôn. tổng cộng có 8 quẻ, tức Bát quái. Đó cũng là tám phương, bát tiết.

Tám “tiểu thành quái” trên kết hợp nhau, tạo 8 x 8 = 64 “đại thành quái”, mỗi quẻ có 6 hào hay 3 tượng. Người xưa xem mọi biến dịch trong ngoài hành tinh không ngoài 64 quẻ Kinh Dịch đó. vì thế bậc trí giả, với những học thuyết thánh hiền, tự xem mình ngồi ở trong nhà mà như đứng giữa ngã ba đường, không gì là không biết!

Dịch theo khoa học tiến bộ

Theo người viết, Thái cực chính là Big Bang, vụ nổ lớn khai sinh vũ trụ; Lưỡng nghi là đối ngẫu sóng - hạt của nhân loại vi mô; Tứ tượng là bốn tương tác chi phối ngoài trái đất (hấp dẫn, điện từ, tương tác yếu & tương tác mạnh); một số quẻ Dịch là Các phạm trù triết học. lúc đó sẽ lý giải được xúc tích nội tại và năng lực dự báo của Dịch.

Theo vật lý học, ngoài hành tinh của chúng ta bắt đầu từ Vụ nổ lớn xẩy ra 13,7 tỷ năm ngoái. đó chính là tương tác siêu nhất thống quan điểm, là cái một, cái chí nhất khởi thủy cho vạn vật. kế tiếp do quá trình lạm phát, ngoài hành tinh co và giãn và nguội dần, tương tác siêu nhất thống quan điểm tách thành tương tác đại thống nhất và thu hút (lúc này vũ trụ có 2 tương tác). tiếp theo sau đại nhất thống quan điểm tách thành tương tác mạnh & điện yếu (vũ trụ hiện giờ có ba tương tác). sau cuối điện yếu tách thành điện từ và tương tác yếu, hoàn tất sự xuất hiện của 4 tương tác tinh chỉnh và điều khiển toàn ngoài hành tinh. tất cả các bước đó xảy ra chỉ trong một phần triệu giây sau Vụ nổ lớn.

Về hình thức, súc tích “Thái cực sinh Lưỡng nghi, Lưỡng nghi sinh Tứ tượng” khá hợp với vũ trụ luận nhắc đến ở trên. trong những số đó Thái cực là Big bang, nơi ngoài hành tinh là cái một, cái duy nhất. Lưỡng nghi là lưỡng tính sóng - hạt của nhân loại vi mô: vật chất vừa có tính sóng vừa có đặc thù hạt, chúng mâu thuẫn và thống nhất với nhau. Tứ tượng là bốn tương tác cơ bản. Tứ tượng không sinh cùng theo đó, mà “một sinh hai, hai sinh ba”, “ba” sinh bốn, bốn “sinh vô cùng”, có vẻ như đúng như lời Lão Tử.

Theo Cao Xuân Huy ở sách đã dẫn, trong 64 quẻ, ba quẻ Thái, Bĩ & Đồng nhân vượt trội cho quy trình biện chứng của Dịch. chi tiết cụ thể hơn, Thái là chính đề, Bĩ là phản đề, phủ định, còn Đồng nhân là hợp đề của chính đề, tức phủ định của phủ định. như vậy một số quẻ Dịch hoàn toàn có thể là một vài phạm trù hay quy luật của triết học biện chứng.

Khả năng dự báo của Dịch

Người viết thấy xúc tích và ngắn gọn của Dịch đúng khoảng tầm 60 - 70% so với kiến thức và kỹ năng văn minh, một mật độ rất lớn với cùng một định hướng từ hàng ngàn thời gian trước. chính vì như vậy nếu Thiệu Vĩ Hoa mệnh danh Chu Dịch hơi quá lời thì cũng dễ hiểu.

mặc dù thế chính là do chúng ta mới chỉ xét tính tất nhiên khách quan của những quy luật biến dịch mà chưa xét tới vai trò của ngẫu nhiên, yếu tố ra quyết định 1/2 số phận thiên hà. Theo lời nhà vật lý lý thuyết Gell-Mann, bộ óc vật lý siêu việt nhất nửa vào cuối thế kỷ 20, giải Nobel về loại hình quark của những hạt cơ bản, “các ngẫu nhiên & Những quark phân tích và lý giải được ngoài trái đất, sự sống và mọi thứ khác”.

có thể nói rằng, nếu tính cả ngẫu nhiên, nhân tố đưa ra quyết định 1/2 hành trạng của tự nhiên và thoải mái, năng lực chuyên môn dự báo của Dịch sẽ sụt giảm 50%, còn khoảng tầm 30-35%. Viết đến đây, người viết lại nhớ tới cách nhìn của cố giáo sư, nhà tình báo, thiếu tướng cảnh sát Nguyễn Đình Ngọc, một nhà khoa học đã lập mô hình toán học cho tử vi phong thủy, đại ý, nếu như đúng thì (dự báo dựa vào Dịch) cũng không thực sự 70%, nếu sai cũng không dưới 30%.

tóm lại, dự báo Chu Dịch có tỷ lệ thắng lợi khoảng tầm 30-35%. đây là một tỷ lệ từ tốn, chỉ ngang với dự báo ngẫu nhiên hay đoán mò. Trên thực tế, trong không ít trường hợp, đoán mò còn cho hiệu quả cao hơn, chẳng hạn sinh trai hay gái, thắng hay thua (đều có tỷ lệ thành công 50%).

Kết luận

Về mặt nhận thức, hiểu biết của con người đi từ thấp tới cao, từ đơn giản tới phức hợp, trên cơ sở chuyên môn khoa học - công nghệ tiên tiến của xã hội đương thời. tiến trình nhận thức ngày càng tiếp cận, nhưng không lúc nào đạt tới mức hiểu biết sau cùng (khoa học TK 20 phát hiện ra rằng, có những giới hạn nhận thức mà khoa học không hề vượt qua). chính vì thế, một định hướng có từ hàng vạn năm trước như Chu Dịch không còn phản ánh tốt hiện thực khách quan. Người viết cho rằng, Dịch dự báo được khoảng một trong những phần ba Các biến cố, một tỷ lệ tương đồng với đoán mò (các loại hình tiên tri khác như chiêm tinh học cũng có thể có tỷ lệ chiến thắng như thế, cho thấy có lẽ rằng chúng chỉ là sự đoán mò). và có lẽ đó là Tại Sao mà Các nhà Dịch học chỉ kể về Những tình huống thành công, chứ không khi nào đặt ra Các con số hoạch toán về tỷ lệ giữa Các dự báo đúng và sai. Thiếu Những hoạch toán như thế, khả năng dự báo của Dịch còn thiếu sức thuyết phục.
 
Top